ตำนานนิวคาสเซิล ย้ำ น้าโอเล่ ส่อถูกปลดได้ทุกเมื่อ

อลัน เชียร์เรอร์ อดีตดาวดังของสโมสรนิวคาสเซิล พูดคุยเกี่ยวกับอนาคตของ โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ ผู้จัดการทีมสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ ส่อแววถูกปลดออกจากตำแหน่งหากทำผลงานไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ ถึงแม้จะเคยสร้างชื่อเสียงให้กับทีมในสมัยที่เป็นนักเตะมาก็ตาม

โค้ชชาวนอร์เวย์พาทีมเก็บได้เพียงแค่แต้มเดียวใน 4 นัดหลัง โดยเฉพาะเกมที่ถูกยัดเยียดความปราชัยจากทีมคู่อริอย่าง ลิเวอร์พูล สกอร์รวม 5-0 เรียกได้ว่าแฟนบอลหนีออกจากสนามกันตั้งแต่ครึ่งเวลาแรก ส่งผลให้อนาคตของกุนซือวัย 48 ปี แขวนอยู่บนเส้นด้ายทันทีและหากว่าภายใน 3 เกมหน้ายังไม่สามารถกู้วิกฤตกลับมาได้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกปลดออกทันที

ล่าสุดกองหน้าระดับตำนานทีมชาติอังกฤษ ได้ออกมาพูดย้ำประเด็นนี้อีกครั้งโดยระบุว่า “ผลงานแบบนี้ถ้าเป็นโค้ชคนอื่นคงจะถูกไล่ออกไปแล้ว แต่ โซลชาร์ เคยเป็นนักเตะที่สร้างชื่อเสียงให้แก่สโมสรอย่างมากมาย จึงได้รับโอกาสมากกว่าคนอื่นแต่ไม่น่าเกิน 3 เกม”

“แต่สำหรับวงการฟุตบอลแล้วเรื่องที่สำคัญที่สุดคือ แม้จะเคยเป็นตำนานนักเตะของสโมสรมา แต่เมื่อเข้ามาทำหน้าที่โค้ชแล้วสิ่งเดียวที่จะต้องทำให้ได้คือพาทีมชนะและคว้าแชมป์ หากทำได้ตามเป้าก็จะกลายเป็นที่รักใคร่ของแฟนบอล”

“แต่ถ้าหากทำไม่ได้แพ้อยู่บ่อยๆ จนหมดลุ้นแชมป์ทุกรายการติดต่อกันหลายฤดูกาล ความกดดันก็จะเกิดขึ้นและส่งผลให้ถูกปลดออกจากผู้จัดการทีมทันที มันเป็นเรื่องเบสิกของทีมระดับท็อป วิธีเดียวที่จะได้อยู่ต่อคุณก็ต้องพาทีมชนะให้มากขึ้น คว้าแชมป์ทุกปีก็แค่นั้น” เชียร์เรอร์ กล่าว